CB chống giật 3 pha là gì? Phân biệt với 2 pha và 1 pha

Hiện nay, CB chống giật 3 pha đang dần trở thành một thiết bị an toàn điện được tin dùng hàng đầu. Vậy sản phẩm này có gì mà tuyệt vời đến vậy? Nó khác gì so với những thiết bị chống giật 2 pha và 1 pha? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Pha chống giật khác nhau như thế nào?

Các loại CB chống giật sẽ khác nhau ở một số đặc điểm

Các loại CB chống giật sẽ khác nhau ở một số đặc điểm

Một số đặc điểm khác nhau

  • Số pha 

CB chống giật 3 pha có khả năng ngắt cả ba pha cùng một lúc, trong khi CB chống giật 2 pha và 1 pha chỉ ngắt tương ứng hai hoặc một pha.

  • Công suất chịu đựng 

CB chống giật 3 pha thường có khả năng chịu công suất lớn hơn loại 2 pha và 1 pha. Do đó chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp hoặc hệ thống điện lớn.

  • Ứng dụng 

CB chống giật 3 pha được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điện công nghiệp, dân dụng và thương mại, trong khi CB chống giật 2 pha và 1 pha thường được sử dụng trong các tình huống đòi hỏi cách ly một hoặc hai pha để tiến hành bảo trì hoặc sửa chữa.

CB chống giật 3 pha 

Cơ chế

CB chống giật 3 pha so sánh dòng điện chảy qua ba dây pha và dây trung tính. Nếu sự khác biệt về dòng điện này vượt qua ngưỡng quy định, thiết bị sẽ tự động ngắt mạch.

Chức năng

Là một thiết bị điện được sử dụng để ngắt mạch điện tự động khi có sự cố xảy ra. Chúng thường được sử dụng để bảo vệ các thiết bị điện, hệ thống và con người khỏi các nguy cơ như quá tải, ngắn mạch, giật điện và các tình huống khẩn cấp khác. Đặc điểm quan trọng của CB chống giật 3 pha là khả năng ngắt các mạch điện ba pha cùng một lúc.

CB chống giật 2 pha 

Cơ chế

Aptomat 2 pha hoạt động bằng cách dùng nam châm điện để duy trì trạng thái đóng tiếp điểm. Khi có sự cố như quá tải, nam châm điện tạo lực hút, làm mở tiếp điểm và ngắt mạch điện.

Chức năng

Thiết bị này có khả năng ngắt hai trong ba pha của mạch điện. Nó thường được sử dụng trong các tình huống đòi hỏi khả năng cách ly một pha để bảo vệ và tiến hành sửa chữa hoặc bảo trì trên hai pha còn lại.

CB chống giật 1 pha 

Cơ chế

Cách hoạt động của nó tương tự như CB 3 pha nhưng được sử dụng để ngắt một pha. Nó có nhiệm vụ so sánh dòng điện chạy qua ở dây mát và dây lửa. Nếu phát hiện dòng điện khác nhau từ 15mA đến 30mA thì sẽ ngắt điện khỏi tải và không cho tải làm việc nữa.

Chức năng

Đây là loại CB chỉ có khả năng ngắt một pha của mạch điện. Chúng thường được sử dụng trong các tình huống cần tách biệt một pha để thực hiện công việc bảo trì hoặc sửa chữa.

Cách chọn CB phù hợp nhất với nhu cầu

CB chống giật 3 pha, 2 pha hay 1 pha đều có những công dụng riêng

CB chống giật 3 pha, 2 pha hay 1 pha đều có những công dụng riêng

Việc chọn hệ thống điện 1 pha, 2 pha hay 3 pha phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm công suất tiêu thụ, loại thiết bị điện sử dụng và nhu cầu cụ thể của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn chọn loại hệ thống phù hợp nhất.

Công suất tiêu thụ

Điều quan trọng là xác định tổng công suất tiêu thụ của tất cả các thiết bị được kết nối đến hệ thống điện. Các công suất này được tính bằng đơn vị kilowatt (kW) hoặc megawatt (MW).

  • Với cho công suất nhỏ (dưới 5 kW), hệ thống 1 pha có thể đáp ứng nhu cầu này.
  • Còn với công suất trung bình (từ 5 kW đến khoảng 50-60 kW), các hệ thống 2 pha hoặc 3 pha đều phù hợp.
  • Hệ thống 3 pha thường được ưa chuộng khi sử dụng với công suất lớn (trên 50-60 kW).

Loại thiết bị sử dụng

Một số thiết bị cần công suất 3 pha để hoạt động ổn định. Một số ví dụ như máy móc công nghiệp, máy hàn, máy nén khí và các ứng dụng công nghiệp. Trong khi đó, các thiết bị gia dụng như đèn, tivi, tủ lạnh thường chỉ cần công suất 1 pha.

Ổn định và hiệu suất 

Hệ thống 3 pha thường ổn định hơn và hiệu suất cao hơn so với 1 pha và 2 pha. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng thiết bị đòi hỏi sự ổn định cao hoặc cần một nguồn cung cấp điện đáng tin cậy, hệ thống 3 pha có thể là lựa chọn tốt.

Chi phí và cài đặt 

Cài đặt hệ thống 3 pha thường đắt hơn so với 1 pha và 2 pha. Điều này bao gồm cả việc lắp đặt dây điện, bảo trì và thiết bị bảo vệ. Hãy xem xét kỹ về ngân sách và khả năng tài chính của bạn.

Nên mua CB chống giật loại nào tốt

Doepke - Sản phẩm chống giật uy tín hàng đầu Việt Nam

Doepke – Sản phẩm chống giật uy tín hàng đầu Việt Nam

Vậy hiện nay có những nhãn hàng CB chống giật nào uy tín và chất lượng hay không? Câu trả lời phù hợp nhất nằm ở CB chống giật Doepke tại Công Ty Tnhh H&F Consulting chúng tôi. Với phương châm luôn là chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi mang lại những loại thiết bị chống giật với chất lượng cao nhất kèm theo những dịch vụ và giá cả vô cùng hợp lý.

Thương hiệu và nguồn gốc

Là sản phẩm công nghệ từ Đức, CB chống giật Doepke của Công ty TNHH H&F Consulting được đánh giá cao về chất lượng và độ bền. Thương hiệu của Doepke từ lâu đã được trọn niềm tin của khách hàng trên toàn quốc.

Chức năng bảo vệ an toàn

Một CB chống giật chất lượng sẽ có khả năng loại bỏ rủi ro điện giật chết người, ngăn chập, cháy, nổ, rò rỉ điện và mang lại cảm giác an toàn cho người sử dụng. Nó sẽ bảo vệ an toàn chống giật, ngăn chặn rò rỉ điện để người dùng không bị giật.

Chống sét lan truyền và bảo vệ điện áp thấp

Sản phẩm chất lượng thường cung cấp khả năng chống sét lan truyền và bảo vệ khỏi điện áp thấp, ngăn chặn phát tia lửa điện và bảo vệ mạch. Sản phẩm tốt còn có khả năng bảo vệ nhiệt để ngăn cháy nổ.

Ngoài ra, nếu bạn còn băn khoăn sau những cách trên, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia từ Công ty TNHH ELEC SAFTE. Các tư vấn viên với nhiều năm kinh nghiệm đảm bảo sẽ đưa ra những lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhu cầu sử dụng của bạn.

Tổng Kết

Nói tóm lại, việc lựa chọn và sử dụng CB sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng. CB chống giật 3 pha có khả năng ngắt cả ba pha cùng một lúc, thường dùng cho hệ thống điện công nghiệp lớn. CB chống giật 2 pha và 1 pha thường được sử dụng để bảo trì hoặc sửa chữa một hoặc hai pha, tùy thuộc vào nhu cầu. Việc chọn loại CB phù hợp và sự tư vấn từ các chuyên gia có thể giúp đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống điện.

Công ty TNHH ELEC SAFTE
Fanpage: CB DOEPKE Chống Giật Cách Ly – Công Nghệ Đức
Hotline: 0921 78 00 78 – 0779 550 199
Email: cbdoepke.esft@gmail.com
Địa chỉ: Số 1, Đường 15, Phường 4, Quận 4